Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc với một số cơ sở y tế


Ngày 22/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương về tình hình ứng dụng KHCN trong điều trị khám, chữa bệnh.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong đợt khảo sát tình hình ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) tại một số bộ, ngành do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.

Viện Huyết học và Truyền máu TW là đơn vị chuyên khoa đầu ngành của Bộ Y tế, là cơ sở y tế có các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KHCN phong phú, đặc biệt là mũi nhọn nghiên cứu tế bào gốc.

Viện đã có những đề tài nghiên cứu ứng dụng nổi bật như: Quy trình thu gom, làm sạch và bảo quản tế bào gốc sinh máu sử dụng ghép tủy đồng loại; nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc từ máu người hiến tặng điều trị một số bệnh cơ quan tạo máu…

Từ những đề tài này, Viện đã ghép tế bào gốc cho 29 bệnh nhân bị các bệnh lý ác tính, trong đó có 21 bệnh nhân  ghép tế bào gốc tự thân và 8 bệnh nhân ghép tế bào gốc đồng loại. Tỷ lệ thành công đạt 70%.

nguyen thien nhan

Phó Thủ tướng hoan nghênh sinh viên Đại học Bách khoa tự nguyện hiến máu

Nhờ ứng dụng KHCN mạnh mẽ, Viện đã chuyển giao thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân cho Bệnh viện 198 (Bộ Công an), Bệnh viện đa khoa Bình Định và Bệnh viện Việt – Đức để điều trị cho bệnh nhân bị các bệnh lý chấn thương thần kinh và gãy xương. Do có nhiều ứng dụng KHCN thành công nên những năm gần đây nhiều bệnh nhân người Việt Nam từ nước ngoài đã quay trở về Viện để điều trị do chi phí thấp (chỉ bằng 30%) và thời  gian điều trị đã rút ngắn hơn so với điều trị ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng đề nghị Viện Huyết học và Truyền máu TW cần phát huy lợi thế của mình, đẩy mạnh nghiên cứu tế bào gốc trong khám chữa bệnh liên quan đến huyết học. Trước mắt cần xây dựng và quản lý  các kết quả nghiên cứu  quan trọng của bệnh viện để tiến tới thương mại hóa những kết quả nghiên cứu này.

Trong buổi làm việc với Bệnh viện Nhi TW, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp quan trọng và kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc của các giáo sư, bác sĩ của Bệnh viện.

Phó Thủ tướng cho rằng thực tiễn điều trị bệnh nhân ở đây sẽ là cơ sở góp phần giúp các bộ, ngành cũng như Chính phủ sớm điều chỉnh chính sách về KHCN đối với ngành  Y tế nói riêng theo hướng phù hợp với cuộc sống hơn.

Bệnh viện Nhi TW là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của ngành Y tế trong khám chữa bệnh nhi, là trung tâm khám chữa bệnh cho trẻ em có uy tín hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Bệnh viện Nhi TW luôn xác định hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của bệnh viện, đây là yếu tố quan trọng góp phần đưa bệnh viện trở thành 1 trong 3 bệnh viện nhi hàng đầu khu vực vào năm 2020.

nguyen thien nhan

Phó Thủ tướng động viên bệnh nhân ghép tủy

Việc nghiên cứu và ứng dụng KHCN tại Bệnh viện Nhi TW đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tỷ lệ tử vong, rút ngắn thời gian điều trị và tăng cường chất lượng sống của hàng trăm ngàn trẻ em Việt Nam. Bệnh viện đã tiến hành trên 10.000 trường hợp an toàn, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh như giảm đau, hồi phục sau mổ nhanh hơn, giảm thời gian nằm viện.

Đặc biệt, Bệnh viện Nhi TW hiện đang làm chủ và triển khai hàng loạt các kỹ thuật mổ nội soi phức tạp nhất, là nơi đầu tiên trên thế giới tiến hành mổ nội soi 6 kỹ thuật phức tạp nhất thế giới như: thoát vị cơ hoành cho trẻ em mới sinh bằng nội soi lồng ngực,  mổ teo trực tràng…

Từ Lương


(Theo website Nguyễn Thị Kim Ngân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét