Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Sử học có vai trò làm nên cốt cách người Việt Nam


Tối ngày 22/10, tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất và công bố Quỹ Phát triển sử học Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự buổi lễ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch danh dự Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thành lập năm 1966, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã trải 6 qua nhiệm kỳ đại hội, thu hút gần 4.000 hội viên sinh hoạt tại 51 hội thành viên, có mặt tại nhiều cơ quan nghiên cứu, tỉnh, thành trong cả nước. Trên cơ sở khai thác các nguồn tư liệu, Hội đã có nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử đất nước, thế giới, lịch sử ngành, địa phương. Những kết quả nghiên cứu của Hội đã cung cấp luận chứng cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong hoạch định đường lối phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ đất nước.

Hội cũng phối hợp với các bộ, ngành phổ cập tri thức sử học, đưa các nội dung mới vào giảng dạy trong trường học. Trước tình trạng việc dạy và học môn sử có biểu hiện sa sút, Hội đã nghiên cứu nghiêm túc, đề xuất giải pháp khả thi, được chấp nhận. Thời gian tới, cùng với việc đưa Quỹ sử học Việt Nam vào hoạt động, Hội tập trung khuyến khích, cổ vũ hoạt động nghiên cứu sử học để có thêm nhiều công trình trí tuệ; cải thiện việc dạy và học môn lịch sử trong trường học; tổng hợp thành tựu sử học trong nước, quốc tế, để biên soạn bộ quốc sử, dự kiến 25 tập.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng và biểu dương nỗ lực của giới sử học nước nhà trong 45 năm hoạt động không mệt mỏi. Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của Hội qua 6 khóa Ban chấp hành với tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả, đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương, biên soạn, công bố nhiều công trình sử học. Chủ tịch nước khẳng định, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam là một trong những Hội ra đời sớm nhất, tập hợp được ngày càng đông đảo hội viên, đang làm tốt việc phát triển thành tựu sử học. Chủ tịch nước nêu rõ, sử học có vai trò to lớn trong giáo dục truyền thống, làm nên cốt cách người Việt Nam, là nền tảng tinh thần của xã hội. Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cần hoàn thành sứ mệnh cao cả, thực hiện tốt việc tư vấn, phản biện, giám định, cung cấp tư liệu lịch sử, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại buổi lễ, các nghệ sĩ, nhạc công thuộc các đoàn nghệ thuật Trung ương và Hà Nội đã biểu diễn chương trình nghệ thuật chào mừng “Sóng vọng Biển Đông” với nhiều tiết mục đặc sắc.

PV

(Theo TTXVN)


(Theo website Nguyễn Thị Kim Ngân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét