Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dự kỷ niệm thành lập Hà Giang


ha-giang

Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Sáng 20/8, tỉnh Hà Giang đã long trọng mít tinh Kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh, 20 năm ngày tái lập tỉnh, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và khai mạc Ngày hội Văn hoá các dân tộc tỉnh Hà Giang lần thứ V. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã tới dự.

Trong diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang nhấn mạnh: Trải qua suốt chiều dài 120 năm hình thành và phát triển, tỉnh Hà Giang luôn có những bước tiến vượt bậc. Đặc biệt, trong 20 tái lập tỉnh, kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức cao, giai đoạn 2005 – 2010 tốc độ tăng bình quân hàng năm đạt 12,7%, nền kinh tế chuyển từ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá, với năng suất, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Nông lâm nghiệp giảm còn 32,9%; Công nghiệp – Xây dựng chiếm 27,5%; Dịch vụ chiếm 39,6%. Thu nhập bình quân đầu người được nâng lên rõ rệt, năm 2010 đạt 7,5 triệu đồng/người/năm; bình quân lương thực đạt 460kg/người/năm. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư phát triển 5 năm qua đạt trên 8.000 tỷ đồng, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt thành thị và nông thôn.

Đến nay, hệ thống đường ô tô đến trung tâm các xã, thị trấn đã được kiên cố hoá, đường giao thông nông thôn được mở đến các thôn bản; trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của các xã được xây dựng kiên cố; hệ thống các hồ chứa nước được đầu tư, giải quyết cơ bản nước sinh hoạt cho đồng bào vùng cao núi đá; hệ thống điện, thông tin liên lạc, phát thanh truyền hình, nhà văn hoá được quan tâm đầu tư xây dựng. Tỉnh được công nhận phổ cập trung học cơ sở tháng 12/2007; đến nay, 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ phủ sóng phát thanh – truyền hình đạt trên 92%; hộ được sử dụng điện đạt 87%; làng bản văn hóa đạt 65%; giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 1,42%.

Công cuộc xoá đói giảm nghèo, thực hiện chính sách xã hội được xã hội hoá ngày càng sâu rộng, đời sống của nhân dân các dân tộc, nhất là các hộ nghèo từng bước được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân 7%/năm. Đặc biệt, trong năm 2010 thị xã Hà Giang trở thành Thành phố trực thuộc tỉnh; Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức là thành viên mạng lưới công viên địa chất toàn cầu. Với những thành tích đạt được, tỉnh Hà Giang đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Huân chương Lao động hạng Ba, Huân Chương Lao động hạng Nhất; nhiều tập thể, cá nhân được tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác…

nguyen-thi-kim-ngan

Đ/c Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Hà Giang (Ảnh : Trần Quỳnh)

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đạt được trong suốt 120 năm phát triển, đặc biệt là trong 20 năm tái thành lập tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh : Hơn một thế kỷ qua là cả một quá trình phấn đấu đầy gian khổ và hy sinh, đồng bào các dân tộc Hà Giang vừa phải kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm và bọn phản động tay sai của thực dân, phong kiến, vừa phải chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt và nghèo nàn lạc hậu để vươn lên cùng cả nước, với những thành tựu to lớn, những chiến công rực rỡ, đã góp phần vào thắng lợi chung và sự phát triển của cả dân tộc Việt Nam.

Lịch sử 120 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển của tỉnh Hà Giang đã chứng minh tinh thần yêu nước nồng nàn, trung thành với tổ quốc, đoàn kết gắn bó keo sơn, ý chí tự lực tự cường, dũng cảm, cần cù, sáng tạo của đồng bào các dân tộc Hà Giang luôn được củng cố và phát huy qua nhiều thế hệ. Với một tỉnh miền núi, biên giới, nhiều dân tộc, địa hình chia cắt phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều, điểm xuất phát của nền kinh tế rất thấp, là một trong những tỉnh khó khăn nhất của cả nước, nhưng trong những năm qua, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Hà Giang đã phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt khó đi lên và giành được nhiều thành tựu hết sức quan trọng.

Hy vọng trong những năm tới, Hà Giang tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, xứng đáng với các thế hệ đi trước và truyền thống 120 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tiếp tục một lòng đi theo Đảng, trung thành với Tổ quốc; phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng giàu mạnh, vững vàng nơi địa đầu cực Bắc biên cương của Tổ quốc.

nguyen-thi-kim-ngan

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng (Ảnh : Trần Quỳnh)

Nhân dịp này, thay được sự uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã trang trọng trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Thay mặt Đảng bộ và đồng bào các dân tộc ỉnh Hà Giang, đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ đã hứa với Trung ương Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục quyết tâm nêu cao truyền thống cách mạng, đoàn kết, thống nhất, phát huy ý chí tự lực tự cường; với tinh thần quyết tâm không cam chịu đói nghèo, biến khó khăn thành cơ hội phát triển; đưa Hà Giang phát triển, làm việc nhiều hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn. Quyết tâm thiện thắng lợi 4 đổi mới, 8 đột phá và 15 chương trình trọng tâm do Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, nhanh chóng đưa tỉnh Hà Giang thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo, đặc biệt khó khăn; trở thành một tỉnh có kinh tế – xã hội phát triển, đời sống nhân dân các dân tộc ngày càng được cải thiện và nâng cao.

nguyen-thi-kim-ngan

Đc: Nguyễn Thị Kim Ngân Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên Quốc kỳ cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hoá – xã hội ngày một phát triển; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ và hoạt động có hiệu quả; quốc phòng – an ninh được củng cố và tăng cường, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển; góp sức cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Nhân dịp này, tỉnh Hà Giang đã khai mạc Ngày hội Văn hoá các dân tộc tỉnh Hà Giang lần thứ V và tổ chức nhiều hoạt động như: Hội chợ thương mại Quốc tế tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ; Tuần lễ “Ấn tượng cao nguyên đá Đồng Văn” gồm : Festival khèn Mông, đêm phố cổ Đồng Văn, Hội chọi bò vùng cao…/.

Nhóm Phóng viên : Văn Minh – Trần Quỳnh


(Theo website Nguyễn Thị Kim Ngân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét