Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành Tân Phó chủ tịch Quốc hội


Chiều nay, với 91,4% phiếu bầu, ông Nguyễn Sinh Hùng trở thành Chủ tịch Quốc hội khóa 13. Bà Tòng Thị Phóng, ông Huỳnh Ngọc Sơn, ông Uông Chu Lưu và bà Nguyễn Thị Kim Ngân là 4 Phó chủ tịch.

Sau khi nhận bó hoa chúc mừng từ Chủ tịch Quốc hội khóa 12 Nguyễn Phú Trọng, tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu cảm ơn các đại biểu đã tín nhiệm bầu ông, đồng thời khẳng định đây là vinh dự, cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

 

nguyen-thi-kim-ngan

Tân Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Tiến Dũng.

Ông Hùng nhấn mạnh tập thể Ủy ban Thường vụ và cá nhân ông sẽ kế thừa thành quả của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội khóa 12 và các khóa trước đó, nỗ lực phấn đấu đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới, phát huy trí tuệ, nâng cao trách nhiệm trước nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ pháp luật đã quy định.

“Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 sẽ luôn rèn luyện đạo đức lối sống, nâng cao trình độ, kiên quyết phòng chống quan liêu, chống tham nhũng, lãng phí, gắn bó và lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực sự đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân”, tân Chủ tịch Quốc hội cam kết.

Ông Nguyễn Sinh Hùng năm nay 65 tuổi, là chính khách quen thuộc tại nghị trường với 3 khóa liên tiếp là đại biểu Quốc hội và hơn 10 lần đăng đàn trả lời chất vấn trên cương vị Phó thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính. Bên hành lang Quốc hội, ông cũng là người khá cởi mở và thường sẵn sàng trả lời phỏng vấn về các vấn đề thời sự nóng.

Tân Chủ tịch Quốc hội quê xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), là tiến sĩ kinh tế, ủy viên Trung ương Đảng các khóa 8, 9, 10 và 11, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 10 và 11. Trước khi đảm nhiệm chức Phó thủ tướng thường trực, ông Hùng từng là Cục trưởng Kho bạc Nhà nước, Thứ trưởng và Bộ trưởng Tài chính.

4 Phó chủ tịch Quốc hội gồm: bà Tòng Thị Phóng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Uông Chu Lưu và Huỳnh Ngọc Sơn. Những vị này sẽ phụ trách các lĩnh vực: văn hóa – xã hội, kinh tế – tài chính, pháp luật – tư pháp và an ninh – quốc phòng.

Cả 4 Phó chủ tịch đều là ủy viên trung ương Đảng nhiều khóa liên tiếp (riêng bà Tòng Thị Phóng tới 4 khóa), là đại biểu Quốc hội ít nhất 2 khóa. Trong đó hai nữ Phó chủ tịch đều đang đảm nhiệm những trọng trách cao trong cơ quan Đảng. Bà Phóng là thành viên nữ duy nhất trong số 14 ủy viên Bộ Chính trị. Bà Ngân là Bí thư trung ương Đảng.

So với danh sách 13 vị được đề cử là ủy viên Thường vụ Quốc hội đảm nhiệm các chức vụ chủ tịch Hội đồng dân tộc, chủ nhiệm các ủy ban và trưởng một số ban giúp việc hôm qua, hôm nay danh sách có thay đổi.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế ngân sách, được Quốc hội nhất trí bổ sung vào danh sách đề cử làm Trưởng ban Dân nguyện. Ở vị trí này, người được giới thiệu hôm qua là ông Bùi Văn Cường, Phó bí thư tỉnh ủy Gia Lai.

Tuy nhiên, qua bỏ phiếu, cả hai ông Nguyễn Văn Phúc và Bùi Văn Cường đều không vượt quá 50% số phiếu bầu, vì thế số ủy viên Thường vụ Quốc hội khóa này chỉ là 17, giảm một người so với khóa 12.

Danh sách 12 ủy viên Thường vụ Quốc hội sẽ đảm nhiệm chức chủ tịch Hội đồng dân tộc, chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội (xếp theo tỷ lệ phiếu bầu từ cao xuống thấp).

1. Bà Nguyễn Thị Nương

2. Bà Trương Thị Mai

3. Ông Đào Trọng Thi

4. Ông Phùng Quốc Hiển

5. Ông Ksor Phước

6. Ông Phan Xuân Dũng

7. Ông Trần Văn Hằng

8. Ông Nguyễn Hạnh Phúc

9. Ông Nguyễn Văn Giàu

10. Ông Phan Trung Lý

11. Ông Nguyễn Kim Khoa

12. Ông Nguyễn Văn Hiện

Hồng Khánh


(Theo website Nguyễn Thị Kim Ngân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét