Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Phó chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII


Ngày 23-11,dưới sự điều khiển của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cùng với sự tham dự của Phó chủ tịch Quốc Hội bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc Hội Bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII bước sang ngày làm việc thứ 25, các đại biểu làm việc tại hội trường, nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tám và kỳ họp thứ chín, QH khóa XII và tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ về nhiều vấn đề được đông đảo cử tri cả nước quan tâm.

Giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri

images 10 Phó chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Mở đầu ngày làm việc này, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tám và kỳ họp thứ chín, QH khóa XII, do Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH Nguyễn Ðức Hiền trình bày. Theo báo cáo, tại kỳ họp thứ tám và kỳ họp thứ chín, QH khóa XII, Ủy ban Thường vụ QH khóa XII đã nhận được 2.282 ý kiến, kiến nghị của cử tri do các Ðoàn đại biểu QH gửi đến, liên quan hầu hết

các lĩnh vực trong đời sống kinh tế – xã hội của đất nước, trong đó tập trung nhiều đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn; giáo dục – đào tạo; lao động, thương binh và xã hội; kế hoạch và đầu tư; giao thông vận tải; y tế; tài chính – ngân sách; tài nguyên và môi trường…  Sau khi phân loại những kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri tại các kỳ họp trước và các kiến nghị thuộc trách nhiệm giải quyết của địa phương, còn lại 1.591 kiến nghị đã được chuyển đến các cơ quan Trung ương, bao gồm: Chính phủ (240 kiến nghị), các bộ, cơ quan ngang bộ (1.331 kiến nghị), Tòa án NDTC (12 kiến nghị), Viện Kiểm sát NDTC (8 kiến nghị) để nghiên cứu, giải quyết. Tính đến ngày 26-9-2011, các cơ quan nói trên đã trả lời đầy đủ về 1.591 kiến nghị của cử tri.

Ðể nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị: Trong phạm vi trách nhiệm của mình, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, Tòa án NDTC, Viện Kiểm sát NDTC cần tổ chức nghiên cứu, đánh giá việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian qua để đẩy nhanh tiến độ ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Khẩn trương nghiên cứu, thực hiện các kiến nghị mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII và khóa XIII đã nêu trong các Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Ðồng thời, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, các Ðoàn đại biểu QH và đại biểu QH trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cần quan tâm nghiên cứu, tiếp thu kiến nghị của cử tri, lựa chọn những vấn đề bức xúc để tiến hành giám sát chuyên đề theo lĩnh vực phụ trách; tăng cường giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về những vấn đề cử tri kiến nghị, góp phần bảo đảm việc ban hành văn bản đúng thời gian quy định, phù hợp với nội dung của luật, pháp lệnh…

Tìm giải pháp hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông

Vấn đề bức xúc lâu nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, đó là tai nạn giao thông (TNGT) và tình trạng ùn ắc giao thông (UTGT) tại các thành phố lớn được nhiều đại biểu QH quan tâm. Theo các đại biểu: Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Ðồng), Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh), Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng)… vấn đề TNGT, UTGT đang là vấn đề hết sức bức xúc và nhức nhối gây thiệt hại rất nhiều về người và tài sản cho toàn xã hội. Tuy vậy, thời gian qua, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, trong khi đó tình trạng nhiều công trình giao thông ở nhiều địa phương xuống cấp. Các đại biểu này đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết những giải pháp mang tính đột phá để khắc phục tình trạng nói trên.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Ðinh La Thăng cho biết: Mặc dù các ngành, các cấp và toàn dân vừa qua đã nỗ lực cố gắng, nhưng tình hình TNGT và UTGT hiện nay vẫn diễn ra với mức độ nghiêm trọng. Hằng năm, trung bình số vụ TNGT gây chết khoảng 12 nghìn người; tức là trung bình 1.000 người/ tháng. Trong khi đó, số vụ tai nạn gây thương tích cũng tương đương con số này. Hơn nữa, vấn đề ùn tắc giao thông, đặc biệt là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xảy ra thường xuyên. Bộ trưởng nêu rõ, để tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Ðảng, Chính phủ cũng như đòi hỏi bức thiết của người dân trong việc xử lý TNGT và UTGT, ngành giao thông vận tải đã đề ra các giải pháp như đầu tư nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, coi đây là “điểm nghẽn” cần tập trung tháo gỡ và là điểm đột phá trong thực hiện nhiệm vụ trong 10 năm tới. Chung quanh nhiều ý kiến đại biểu quan tâm vấn đề làm sao nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực giao thông – vận tải, Bộ trưởng Ðinh La Thăng cho rằng, TNGT xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bên cạnh nguyên nhân về cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, nguyên nhân nữa do năng lực quản lý nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu.  Bộ trưởng Giao thông vận tải khẳng định khâu đột phá là việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trước hết là các lực lượng thực thi công vụ phải thực hiện nghiêm trách nhiệm của mình, hành động một cách kiên quyết. Mục tiêu phấn đấu sẽ kiềm chế và giảm dần TNGT mỗi năm giảm từ 5% đến 10%. Ðiều đó đòi hỏi quyết tâm chính trị cao của toàn Ðảng, toàn dân và sự thực hiện hết sức quyết liệt của những người thực thi công vụ và sự hưởng ứng, chia sẻ, tham gia của người dân và ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

Các đại biểu Trương Văn Vở (Ðồng Nai), Phùng Văn Hùng (Cao Bằng), Bùi Thị An (TP Hà Nội), Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh)… đề cập chất lượng các công trình giao thông và cho rằng, thực tế nhiều công trình đưa vào sử dụng một thời gian, thậm chí vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Tình trạng tham nhũng, bớt xén vật tư diễn ra làm giảm chất lượng các công trình giao thông. Trong khi đó, không ít nơi việc đầu tư dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Một số đại biểu cho rằng, vừa qua, Bộ trưởng đã có những động thái quyết liệt, có tính đột phá, được dư luận đồng tình, ủng hộ cao; nhưng cũng có ý kiến cho rằng, các biện pháp mới chỉ mang tính chất tình thế, chưa giải quyết được các vấn đề “nóng” về lĩnh vực giao thông hiện nay. Bộ trưởng Ðinh La Thăng cho biết, thời gian tới, đối với các công trình giao thông đang trong quá trình triển khai, phải lựa chọn Ban quản lý cho phù hợp, chọn các đơn vị tư vấn, thiết kế, tư vấn giám sát tốt, chọn các nhà thầu bảo đảm năng lực về thi công và năng lực tài chính. Ðặc biệt, cần phải công khai, minh bạch trong quá trình triển khai thực hiện, với sự giám sát của các cấp, các ngành và của nhân dân. Chung quanh chuyện “bán thầu” được đại biểu Bùi Thị An (TP Hà Nội) nêu, Bộ trưởng thừa nhận đã nhận thấy điều đó, và ngay từ đầu năm nay ngành đã triển khai các giải pháp, đặc biệt là lấy năm 2011 là năm chất lượng công trình.

Thay đổi tư duy trong huy động nguồn lực

Ðại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) và một số đại biểu nêu câu hỏi: Nhu cầu của nước ta cần xây dựng hàng nghìn km đường cao tốc và nhiều tuyến đường khác khoảng vài trăm tỷ USD, vốn đầu tư sẽ được giải quyết như thế nào? Theo Bộ trưởng Ðinh La Thăng, đến năm 2020, đất nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Hệ thống giao thông vận tải phải đi trước một bước, phải giải quyết được “điểm nghẽn” về giao thông thì mới tạo ra bước đột phá chiến lược để thực hiện sự nghiệp CNH, HÐH đất nước. Trong 10 năm tới,  nhu cầu về vốn đầu tư để xây dựng giao thông khoảng hơn 70 tỷ USD. Ðể thực hiện việc này, không chỉ trông chờ vào vốn ngân sách nhà nước. Bởi vì, vốn ngân sách nhà nước tập trung những đường trục bắc – nam, tuyến huyết mạch, vốn đối ứng những dự án giao thông mà các thành phần ngoài nhà nước không đầu tư.

Theo Bộ trưởng Ðinh La Thăng, để có vốn làm theo mục tiêu đề ra, quan điểm của ngành giao thông vận tải là phải thay đổi tư duy trong việc xây dựng quy hoạch và đầu tư, tập trung rà soát toàn bộ các hạng mục, các danh mục công trình đầu tư để triển khai. Tham gia trả lời về vấn đề này Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Bùi Quang Vinh cho biết thêm: Nguyên tắc về đổi mới tư duy trong lúc đầu tư công giảm dần, phải tăng nguồn vốn từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Theo đó, ngân sách nhà nước chỉ làm vốn đối ứng, “vốn mồi” để giải quyết những vấn đề như liên quan công tác giải phóng mặt bằng mà doanh nghiệp, các thành phần tư nhân đầu tư, nhà đầu tư không lo được. Thứ hai, ngân sách nhà nước tập trung cho những vùng sâu, vùng xa, những vùng không thu hồi được vốn, những lĩnh vực đầu tư các thành phần khác không thể thay nhà nước. Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, trong đó có Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tiếp tục nghiên cứu tham vấn các ý kiến, kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế và sẽ hoàn thiện các khung pháp lý cho các hình thức về đầu tư này.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Ðình Dũng và Bộ trưởng Công an Trần Ðại Quang cũng đã tham gia trả lời chung quanh vấn đề làm thế nào giải quyết TNGT và UTGT. Bộ trưởng Trịnh Ðình Dũng cho rằng, giải pháp dài hạn ở đây phải đạt mục tiêu là khoảng 10 năm nữa, phải cơ bản giải quyết ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn. Bộ trưởng đề nghị, cần tập trung hoàn thiện pháp luật liên quan đến phát triển đô thị như Luật Ðô thị, Nghị định phát triển đô thị, thay vì chúng ta đang phát triển đô thị  một cách tự phát như hiện nay. Hơn nữa, cần tăng cường sự kiểm soát của Nhà nước, của Trung ương, địa phương trong lĩnh vực phát triển đô thị để đô thị được quản lý phát triển theo đúng quy hoạch, có đầy đủ hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Cần tập trung phát triển hệ thống giao thông liên vùng, phát triển các đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng trong vùng để giảm áp lực tăng dân số cơ học về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; tránh giao thông cắt qua thành phố lớn… Bộ trưởng Công an Trần Ðại Quang nhấn mạnh: Thời gian tới, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT. Theo Bộ trưởng, cần tập trung xử lý mạnh, xử lý nghiêm khắc các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Bộ trưởng đề nghị tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật để sát với thực tế và thực thi pháp luật được nghiêm minh. Theo đó, đề xuất nâng mức phạt cao hơn để đủ mức răn đe. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công an đề nghị, cần quan tâm quy hoạch giao thông gắn liền với quy hoạch đô thị và các thành phố lớn, trong đó ưu tiên quỹ đất dành cho giao thông. Hiện nay, Hà Nội mới có 7-8% quỹ đất dành cho giao thông, TP Hồ Chí Minh là 13,4%; là thấp so với nhiều nước trên thế giới, tỷ lệ này là 20% – 25%.

Phát biểu ý kiến kết thúc phần trả lời chất vấn này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Các câu hỏi của các vị đại biểu QH đã đặt ra đúng vào trọng tâm vấn đề giao thông nói chung, trong đó giải quyết vấn đề tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, chất lượng công trình giao thông, đẩy nhanh tiến độ giải quyết một số công trình quan trọng và công trình đang bị xuống cấp… Ðồng thời, các đại biểu nêu lên các vấn đề làm sao chống tiêu cực nhằm bảo đảm chất lượng công trình giao thông trong điều kiện huy động nguồn lực còn nhiều khó khăn, lại phải tiết giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước. Chủ đề quan trọng này qua chất vấn và trả lời chất vấn thể hiện nội dung  rõ ràng, thẳng thắn. Qua chất vấn và trả lời chất vấn, những nguyên nhân của tình hình TNGT, UTGT đã được làm rõ. Tất cả các ý kiến nêu lên đều tập trung làm sao tăng cường xử lý trách nhiệm của những người thi hành công vụ ở các cấp, không chỉ ở Trung ương mà cả ở địa phương.

Theo Chủ tịch QH, qua chất vấn và trả lời chất vấn đã giúp làm rõ thêm các hệ thống giải pháp và quyết tâm chính trị trước nhân dân, trước Ðảng của Bộ trưởng Giao thông vận tải và các Bộ trưởng liên quan là thực hiện tốt mục tiêu đặt ra, từ năm 2012 sẽ có chuyển biến tích cực, trong đó giảm TNGT; và tán thành lấy năm 2012 là năm thiết lập lại kỷ cương trong quản lý giao thông nói chung và phòng, chống TNGT nói riêng.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Cao Ðức Phát, các đại biểu quan tâm các hình thức, chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nêu thực trạng ở nhiều nơi, đời sống của người nông dân bấp bênh, gặp nhiều khó khăn do được mùa thì gạo mất giá, khi gạo  được giá thì lại mất mùa. Ðại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện bảo hiểm nông nghiệp ở một số nơi đạt hiệu quả tốt.

Ý kiến của Bộ trưởng về loại hình bảo hiểm này như thế nào và hướng mở rộng bảo hiểm nông nghiệp trong thời gian tới? Bên cạnh đó, các viện nghiên cứu về nông nghiệp, các trung tâm khuyến nông, trạm thú y… còn nhiều hạn chế trong hoạt động chuyên môn khiến nông dân chưa được tiếp cận với những hình thức hỗ trợ thiết thực. Bộ trưởng sẽ làm gì để khắc phục tình trạng này?  Bộ trưởng Cao Ðức Phát cho biết, bảo hiểm nông nghiệp là một hoạt động đang được triển khai bước đầu, tuy nhiên đã thu được những kết quả quan trọng, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nông dân. Trong thời gian tới, Bộ NN và PTNT sẽ tích cực phối hợp các cơ quan liên quan triển khai rộng rãi hơn nữa loại hình bảo hiểm này, qua đó góp phần hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất. Thời gian qua, các viện nghiên cứu, các trung tâm khuyến nông của ngành nông nghiệp đang hoạt động có hiệu quả. Nhiều giống lúa, cà-phê… là của các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất. Bộ NN và PTNT  thường xuyên động viên và đề nghị các nhà khoa học hãy đưa đến cho nông dân những sản phẩm có năng suất và chất lượng cao. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy  và nâng cao chất lượng hoạt động, nghiên cứu của các viện nghiên cứu, trung tâm khuyến nông… để có thể tham gia hỗ trợ nông dân nhiều hơn và thiết thực hơn nữa.

Trả lời câu hỏi liên quan tổng mức đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và về việc triển khai thí điểm bảo hiểm trong nông nghiệp, Bộ trưởng Tài chính Vương Ðình Huệ phát biểu ý kiến cho biết, thời gian qua Ðảng và Chính phủ rất quan tâm đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chi ngân sách cho lĩnh vực này qua các năm đều tăng, trong đó năm 2011 bằng  39,8% tổng chi ngân sách nhà nước và dự toán năm 2012 bằng 40,9% tổng chi ngân sách nhà nước. Về bảo hiểm trong nông nghiệp, Bộ trưởng Vương Ðình Huệ nói rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thực hiện thí điểm bảo hiểm trong nông nghiệp giai đoạn 2011- 2013, trong đó tập trung bảo hiểm rủi ro thiên tai và rủi ro dịch bệnh, với ba nhóm đối tượng được bảo hiểm là lúa; trâu bò, gia cầm; cá tra, cá ba sa. Trong chương trình thí điểm này, Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn kinh phí bảo hiểm cho hộ nghèo và hỗ trợ 80% kinh phí đối với hộ cận nghèo. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tổng kết chương trình thí điểm, từ đó rút kinh nghiệm, tiến tới nhân rộng việc bảo hiểm trong nông nghiệp.

Vấn đề thị trường nông sản đang xuất hiện những sản phẩm của nước ngoài chất lượng kém được đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP Hồ Chí Minh) quan tâm đặt câu hỏi. Ðại biểu này đề nghị Bộ trưởng Cao Ðức Phát nêu rõ những giải pháp để bảo vệ sản phẩm nông nghiệp của nông dân trong nước. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng cho biết: Ðược sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ cùng các cơ quan liên quan đã  có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế trong nước, đồng thời bảo đảm các quy định của thông lệ quốc tế. Ðã có nhiều thông tư, quy định được ban hành, trong đó nêu rõ các nước xuất khẩu nông sản vào Việt Nam phải thông báo chất lượng, đặc tính của nông sản để các cơ quan chức năng kiểm soát. Trong thời gian sắp tới, các cơ quan liên quan sẽ đến tận nơi để kiểm tra, kiểm soát cụ thể chất lượng các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam, bảo đảm chỉ nhập những sản phẩm có chất lượng tốt và thị trường trong nước đang cần.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa và một số đại biểu khác về bình ổn giá vật tư đầu vào và sản phẩm đầu ra trong sản xuất nông nghiệp; những bất cập của hệ thống phân phối sản phẩm nông sản hiện nay, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng phát biểu ý kiến cho biết, hiện nay có bốn mặt hàng chúng ta đang áp dụng hạn ngạch thuế quan là: muối, đường ăn, trứng gia cầm và thuốc lá nguyên liệu. Những mặt hàng khác, chúng ta phải thực hiện theo cam kết khi gia nhập WTO và chỉ áp dụng biện pháp kỹ thuật trong nhập khẩu. Vừa qua, chúng ta nhập một lượng lớn rau quả từ Trung Quốc, tuy nhiên, năm 2010 chúng ta vẫn xuất siêu mặt hàng rau quả.

Về hệ thống phân phối nông sản, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, đây là vấn đề Chính phủ rất quan tâm nhất là các mặt hàng nông sản quan trọng là: lúa, muối, phân bón… Thời gian qua, hệ thống tiêu thụ và phân phối gạo và muối chúng ta làm tốt. Ðối với phân bón, khâu phân phối ở T.Ư làm tốt, nhưng ở địa phương còn nhiều bất cập. Thời gian tới, các đơn vị sẽ áp dụng nhiều giải pháp như ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản với doanh nghiệp lớn và đẩy mạnh phân phối thông qua các hợp tác xã. Về xuất khẩu nông sản, Chính phủ sẽ áp dụng nhiều biện pháp, trong đó tăng cường công tác dự báo về thời điểm xuất khẩu nông sản có lợi nhất cho nông dân. Ðối với thức ăn gia súc, thị phần trong nước vẫn chủ yếu thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ có biện pháp khuyến khích doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh sản xuất thức ăn gia súc, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ðại biểu Trịnh Thanh Khiết (Hà Nội) đặt câu hỏi, hiện nay số lượng doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp ít, vậy Chính phủ có giải pháp gì để khuyến khích tăng đầu tư vào khu vực này, Bộ trưởng Cao Ðức Phát trả lời, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào khu vực này, trong đó đẩy mạnh hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong tháng 12-2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đề xuất Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ trực tiếp từng đối tượng tham gia đầu tư vào nông nghiệp.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) về chiến lược phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới, Bộ trưởng Cao Ðức Phát cho biết, hiện nay chúng ta đã áp dụng khoa học công nghệ trong việc trồng hoa lan, nuôi tôm, nuôi gia cầm, bò sữa mang lại hiệu quả cao, bảo đảm vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu quốc tế. Việc phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao là hướng đột phá của ngành nông nghiệp trong thời gian tới.

Quan tâm vấn đề quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) và một số đại biểu khác đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp cụ thể đối với vấn đề này. Bộ trưởng Cao Ðức Phát nêu rõ, trong những năm qua, Bộ NN và PTNT đã ban hành, cập nhật kịp thời danh mục các loại thuốc thú y, bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… được phép sử dụng và chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị trực thuộc kiểm tra, giám sát trong toàn bộ chuỗi sản xuất, phân phối, sử dụng và các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng. Bên cạnh đó, Bộ  tích cực phối hợp các bộ, ngành liên quan kiểm soát, ngăn chặn nhập lậu và cấm lưu thông các hóa chất không rõ nguồn gốc…

Ðối phó với biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu QH quan tâm và đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng NN và PTNT là việc tổ chức triển khai thật tốt công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiên tai bão lũ để bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và ổn định tình hình phát triển kinh tế – xã hội (đại biểu Huỳnh Thành Ðạt, TP Hồ Chí Minh; Ðồng Hữu Mạo, Thừa thiên – Huế và một số đại biểu khác). Ðối với vấn đề này, Bộ trưởng Cao Ðức Phát cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia bị tác động nặng nề do biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng. Các lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất là nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản, lâm nghiệp. Các vùng đồng bằng sông Cửu Long, sông Hồng, và dải ven biển miền trung chịu tác động mạnh nhất. Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể đối với từng bộ, ngành trong việc xây dựng chương trình hành động, nhiệm vụ đối phó với biến đổi khí hậu và hiện nay, các bộ, ngành, trong đó, Bộ NN và PTNN đang tích cực triển khai nhiều biện pháp, như: củng cố, nâng cấp đê biển; rà soát quy hoạch tổng thể thủy lợi; tuyên truyền trong nhân dân về biến đổi khí hậu nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này…

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang phát biểu ý kiến làm rõ một số nội dung liên quan đến các biện pháp chống biến đổi khí hậu, việc tích tụ đất trong sản xuất nông nghiệp và các biện pháp bảo đảm giữ diện tích đất trồng lúa 3,8 triệu ha. Về giữ 3,8 triệu ha đất trồng lúa, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, Chính phủ sẽ đưa ra nhiều giải pháp nhằm khuyến khích địa phương giữ đất lúa; hỗ trợ cây giống, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, nhằm khuyến khích người dân tham gia sản xuất lúa. Ðối với diện tích đất lúa cần chuyển sang mục đích khác phải được sự cho phép của  Thủ tướng Chính phủ. Về vấn đề tích tụ ruộng đất, phục vụ phát triển nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, sẽ thực hiện thông qua chính sách  chuyển nhượng và cho thuê đất.

Ðể ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết,  những năm tới sẽ dành nguồn lực làm đê, kè biển, rừng phòng hộ, rừng ngập mặn. Tuy nhiên, nguồn vốn phục vụ công tác này rất lớn, nên phải làm dần và kêu gọi nhiều nguồn, trong đó có vay quốc tế.

Một vấn đề được các đại biểu QH quan tâm là đào tạo nghề cho nông dân. Trả lời câu hỏi của đại biểu Ðỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên), Bộ trưởng Cao Ðức Phát cho rằng: Ðào tạo nghề cho nông dân là một chủ trương quan trọng của Chính phủ và đang được các bộ, ngành, các địa phương tích cực triển khai, trong đó chú trọng về chất lượng. Bộ NN và PTNN đang phối hợp hai tỉnh: Thanh Hóa và Bến Tre triển khai chương trình này và đang đưa lại những kết quả tốt.

Hiện nay, cả nước đang tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới  với 19 tiêu chí đã được ban hành. Tuy nhiên, từ sự phản ánh của các cử tri, đại biểu Bùi Ðặng Dũng (Kiên Giang) cho biết, có những tiêu chí không phù hợp, không đi vào thực tế cuộc sống của người dân ở nông thôn. Vậy, khi nào sẽ có sự điều chỉnh? Bộ trưởng Cao Ðức Phát trả lời: Khi triển khai quy hoạch và lập đề án xây dựng nông thôn mới, một số địa phương đã nhận thấy có những tiêu chí không phù hợp với đặc thù của vùng, như: thủy lợi, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động… Hiện nay, Bộ NN và PTNT cùng các bộ, ngành liên quan đang nghiên cứu, rà soát lại các tiêu chí gắn với việc tổng kết các mô hình điểm và trên cơ sở đó sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi cho phù hợp vào cuối năm nay.

Bảo vệ và phát triển rừng

Ðại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) đặt câu hỏi: Hiện tượng cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng, trong đó có cả những khu đất liên quan đến an ninh, biên giới đã được giải quyết như thế nào? Bộ trưởng Cao Ðức Phát cho biết: Từ tháng 3-2010, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các địa phương dừng việc cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án trồng rừng có vốn đầu tư nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo này, Bộ cùng các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra, rà soát và đến năm 2010, chính quyền một số địa phương mới hợp đồng cho các nhà đầu tư thuê hơn 18 nghìn ha, trong tổng số hơn 288 nghìn ha dự kiến cho thuê. Hiện nay, không có tỉnh nào cấp mới giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án trồng rừng có vốn đầu tư nước ngoài.

Trước câu hỏi của đại biểu liên quan đến việc cấp phép cho nước ngoài thuê đất rừng tại một số tỉnh biên giới thời gian qua, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, Chính phủ đã thành lập tổ công tác chuyên ngành kiểm tra việc cho thuê đất rừng. Qua kiểm tra cho thấy, từ năm 1995 đến trước năm 2010 có 10 dự án cho nước ngoài thuê đất trồng rừng. Từ tháng 3-2010, Chính phủ đã ra quyết định dừng cấp phép cho nước ngoài thuê đất rừng, đến nay không có dự án nào được cấp mới. Các địa phương làm đúng thủ tục quy trình cho thuê đất. Diện tích đất cho thuê chủ yếu đất trống đồi núi trọc.

Ðại biểu Bùi Ðặng Dũng hỏi về thực trạng công tác bảo vệ rừng và giải pháp cho việc bảo vệ rừng trong thời gian tới? Bộ trưởng Cao Ðức Phát trả lời: Trên thực tế, công tác chăm sóc, bảo vệ rừng đã đạt kết quả tốt ở nhiều địa phương trong cả nước, nhiều khu rừng mới đang mọc lên và phát triển tốt. Có được kết quả này là do trong những năm qua, Ðảng, Chính phủ đã giải quyết tốt vấn đề lương thực cho nhân dân sống ven rừng. Trong thời gian tới, cần tiếp tục làm tốt công tác quan trọng này. Bên cạnh đó, cần kiên quyết trừng trị các đối tượng phá rừng; đồng thời tăng cường hỗ trợ cho lực lượng kiểm lâm trong khi thi hành nhiệm vụ bảo vệ rừng.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) về các giải pháp trong thời gian tới nhằm bảo đảm cho người dân miền núi có thể sống bằng nghề trồng rừng, Bộ trưởng Cao Ðức Phát khẳng định, từ nhiều năm qua, Ðảng và Nhà nước có chủ trương, chính sách hỗ trợ nhằm bảo đảm người dân miền núi sống bằng nghề rừng thông qua các chương trình phát triển kinh tế – xã hội. Những chủ trương, chính sách đó đã phát huy tác dụng, cải thiện đời sống người dân vùng miền núi. Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh giao đất giao rừng cho nông dân tạo điều kiện cho nông dân trồng rừng, tiếp tục hỗ trợ giống tốt, hỗ trợ gạo; tăng cường giao khoán cho người dân bảo vệ rừng.

Phát biểu ý kiến kết thúc phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Ðức Phát, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Bộ trưởng Cao Ðức Phát cùng bốn Bộ trưởng khác đã lần lượt trả lời câu hỏi của đại biểu với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc thấy được tồn tại và đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát triển toàn diện nền nông nghiệp nước nhà. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng Cao Ðức Phát và các bộ liên quan thực hiện nghiêm túc các giải pháp đã đề ra, nhằm thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp lên trình độ cao hơn, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.

PV BAN CT – XH


(Theo website Nguyễn Thị Kim Ngân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét